Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Áo


         Ngày nhỏ vườn nhà Hạnh có rất nhiều các cây thuốc nam. Do bố Hạnh là một y sĩ đông y của huyện. Những loài cây thuốc nam luôn rất lạ mắt. Có loài dùng củ, vỏ, rễ, lá, quả hoa ... Trông chúng luôn rất đặc biệt và lạ mắt khiến ai trông thấy luôn phải trầm trồ ngạc nhiên. Hạnh thích chúng còn vì những tác dụng chữa bệnh của chúng. Mỗi khi ốm vặt, Hạnh có thể tự chữa bệnh cho mình từ lời hướng dẫn của mẹ.

       Có nhiều loài thảo dược Hạnh biết tường tận công dụng và cách sử dụng của chúng. Nhiều loài Hạnh không biết tên. Những loài cây như cam thảo, sòng sọng, mạch môn, sâm hành, ngải cứu, hương nhu, vú vò, bưởi bung, thanh táo, gai, cúc tần, kim ngân,  ... đã gắn liền với tuổi thơ của Hạnh. Trong những loài cây thuốc nam có trong vườn nhà. Hạnh yêu thích nhất là cây hoa cúc áo.
       Vào đầu mùa hè, khi thời tiết ấm lên, lượng ẩm nhiều. Những cây hoa cúc áo mọc lên từ bao giờ và nở vàng rực rỡ cả góc vường. Vẻ đẹp của chúng thật nguyên khôi và thanh khiết khiến Hạnh cứ mải miết ngắm nhìn. Mà chúng nở rộ thật. Nở cả một góc luôn, trong thật tuyệt đẹp.
       Mẹ khá trân trọng những cây hoa cúc áo. Vì bà ngoại bị đau răng nên cần chúng để chữa trị. Vào độ cây hoa cúc áo nở rực rỡ nhất. Hạnh và mẹ thường thu hái chúng cho bà ngoại dùng. Mỗi lần như thế bà ngoại thường thích lắm. Lòng Hạnh cũng vui vui.
       Mà kỳ lạ lắm loài cây hoa cúc áo. Có năm mưa lớn nhiều, vườn nhà Hạnh ngập úng khá lâu. Cứ tưởng là những hạt cây mùa trước đã bị chết hết. Nhưng rồi sau khi nước rút, bẵng đi một thời gian Hạnh lại phát hiện ra bạt ngàn hoa cúc áo vàng chóe cả một góc vườn! Mẹ mừng lắm và nói: Để vài hôm nữa mẹ hái cho bà! Giờ nghĩ vẫn thấy thương bà ngoại vì hồi ấy bệnh đau răng hành hạ suốt. May mà nhà Hạnh có cây hoa cúc áo!
                                                                       Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                         
Xem thêm các bài viết                                                                                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét