Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Ngô


       Bí ngô một loại cây trồng khá thú vị. Khi lượng dinh dưỡng ít, chúng cho quả nhỏ. Khi lượng dinh dưỡng nhiều, quả của chúng rất lớn. Quả bí ngô nặng kỷ lục hiện nay nặng tới 1054 kg!

      Ngoài việc là cây lương thực xóa đói giảm nghèo của nhiều vùng quê trên thế giới. Các lễ hội bí ngô, cuộc thi bí ngô khổng lồ và thi ăn bánh bí ngô nhanh ... ngày càng làm cho cuộc sống tinh thần của con người được nâng lên. Bí ngô vì thế trở lên gần gũi hơn với cuộc sống của con người. Ở một số nơi trên trái đất hiện nay, hoặc trong các thời kỳ lịch sử của một vài quốc gia. Bí ngô được coi là một thực phẩm chính để nuôi sống con người.
       Bí ngô phát triển rất nhanh. Hoa đực, quả, ngọn và lá non đều là nguồn cung cấp thực phẩm rất ngon của con người. Ở Việt Nam, bí ngô được trồng từ xa xưa. Nhiều câu truyện cổ tích đã lấy bí ngô làm đề tài. Quả bí ngô sau khi thu hoạch để được rất lâu trong gia đình mà không bị hỏng. Thế lên bí ngô còn là một trong những loại nông sản dự trữ sẵn trong nhà.
      Hạt bí ngô có khá nhiều giá trị dinh dưỡng. Chúng được rang sấy khô, đóng gói và bày bán trong các siêu thị rất nhiều trong các dịp lễ tết truyền thống. Hạt bí còn có nhiều tác dụng trong y học như tẩy giun kim, đau đầu ...
       Người ta có thể chế biến bí ngô thành rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy vậy, do quả bí ngô khá to. Gần đây người Việt có xu hướng trồng các loài bí nhỏ hơn để tiện cho việc bảo quản khi dùng không hết. Dù vậy, sở hữu một vườn bí ngô với những quả lớn vẫn là niềm tự hào của người nông dân việt. Người ta có thể tiêu thụ các sản phẩm từ cây bí ngô nhiều tháng trong năm. Từ khi cây bí ngô bắt đầu phát triển, ra hoa , đậu quả. Bí ngô để quá già, không bán thịt quả nữa. Người ta để dành để thu hoạch hạt bí ngô. Nên trồng cây bí ngô người nông dân cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều các loại nông sản khác.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                          
Xem thêm các bài viết    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét