Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Mưu

        Việc kiếm sống mưu sinh không phải là chuyện đùa. Hỏi rằng trên thế giới 7 tỷ dân này mấy người không phải nặng lòng nghĩ kế mưu sinh? Học vấn, tài năng, kiến thức đôi khi chẳng có nghĩ lý gì với cuộc chiến cơm, áo, gạo, tiền.
         Trong cuộc chiến dành giật bát cơm ăn. Gần như tất cả chúng ta đều dùng hơn cả những gì mình có để chiến đấu. Kẻ dại khờ nhất là kẻ đã bỏ qua những cơ hội để có tiền. Đồng tiền đảm bảo cuộc sống và hạnh phúc của chúng ta tốt nhất. Nhiều người vỗ ngực tự hào: Tôi không có tiền nhưng tôi có tình yêu! Vâng, gần như tình yêu là thứ khó mua chuộc được nhất bằng tiền. Nhưng xin hỏi bạn rằng, khi bạn không có tiền tình yêu đó tồn tại bao lâu? Những khốn khó hàng ngày, những tủi cực đắng cay của một kẻ nghèo hèn trong xã hội liệu có làm cho tình yêu cất cánh, thăng hoa? Và trong chúng ta, ai cũng biết khi tình yêu không thể cất cánh bay cao thì nó sẽ chết. Những nhọc nhằn cơm áo vốn rất ít chỗ cho hai tiếng yêu thương. Giầu có thì sinh phú quý. Đói ăn vụng, túng làm càn. Gần như điều đó là một quy luật tất yếu của cuộc sống. Thực tế đã chứng minh, 90% tội phạm trong xã hội là những người bất hạnh, nghèo đói, lang thang không nhà không cửa. Thử hỏi có tên nghiện ma túy nào chịu chết khi không có tiền để chích hút? Nó sẽ đi ăn trộm, ăn cướp, thậm chí ghiết người để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Việc này gần như là một bản năng sinh tồn của con người bình thường.
        Đồng tiền đi liền khúc ruột. Vì thế đồng tiền là cái thước tuyệt vời nhất để đo độ nông sâu của một mối quan hệ. Nhiều kẻ gian ngoan dùng tiền để làm mồi nhử người khác để đạt được mục đích. Biết bao kẻ  hám lợi mà mắc bẫy để rồi rơi vào nhục nhã thê lương. Câu nói: Con chim chết vì miếng ăn - Con người chết vì tiền thật đúng. Tiền thật quý giá và quan trọng với cuộc sống của mỗi người. Hãy cố gắng kiếm ra thật nhiều tiền chân chính từ chính khả năng của bạn. Với đồng tiền, xin đừng mơ tưởng! 
                                                                         Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                                 

Xem thêm các bài viết                                                                                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét