Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Chua me


Cây chua me - Ảnh internet
               Hồi nhỏ, khi nó học lớp bẩy. Mẹ nó bắt nó sang học thêm môn toán bên lớp mẹ dạy. Nó không thích, vì lớp mẹ là lớp E, nơi những học sinh kém nhất khóa. Còn nó vẫn được xem như một thiên tài của lớp A, lớp chọn của khóa. Nhưng mà mẹ bắt vậy thì biết làm sao. Nó thường thở ngắn than dài, cầu mong cho hết giờ học để được giải thoát khỏi đám học sinh nhếch nhác, dốt nát và ngỗ nghịch bên lớp mẹ.
             Có lần nó thấy Huề, cô bạn học giỏi nhất lớp mẹ đem đến lớp một bó hoa gì màu tim tím rất đẹp.
Kỳ lạ hơn cả đám học sinh lớp mẹ la ầm lên. Chúng lao vào tranh cướp, rồi nhai nhem nhẻm. Lúc Huề chìa gói muối ớt ra thì có bạn đã ăn hết một nửa. Mãi sau nó mới biết, đó là hoa chua me. Chúng mọc hoang khá nhiều trong các ruộng mía ở bãi mía của Làng Tây Xá, Xã Hoàng Kim quê của Huề.
               Rồi Huề cùng hai người bạn cùng lớp Huề chuyển sang lớp nó học. Và nó là bạn với Huề. Có lần nó và mấy người bạn cùng Huề đi nhổ cây chua me. Có đi mới biết, lấy được một bó hoa như Huề đã làm là cả một sự kỳ công vất vả. Đôi khi còn gặp rắn nữa. Vớ vẩn mất mạng như chơi. Sau một buổi chiều lang thang nơi đồng bãi. Nó đem về nhà một bọc hoa chua me về nhà. Nghe nói loại hoa này giải nhiệt rất tốt. Mà mẹ thì đang bị nhiệt nổi cả mụn trong miệng. Mẹ rất vui, nấu thành một nồi canh chua me với đường rất ngon cho cả nhà uống.
               Vài ngày sau nó và các bạn lại ra bãi lấy đem về nhà. Nhưng lần này mẹ kiên quyết vứt chúng đi. Vì do ham mê đi lấy cây chua me, nó bỏ bê bài vở. Lại sơ sảy rắn cắn hoặc ra sông nước chơi sẽ có nguy cơ chết đuối rất cao. Nó tiếc lắm, công sức cực nhọc cả buổi chiều  nhưng cũng đành vứt đi.
                Một thời gian sau, tại chỗ nó vứt bọc cây chua me mọc lên một cây chua me xanh tốt, chúng đã nở ba bông hoa mày tím đẹp đến mê hồn. Và chỗ kia, chỗ kia có thêm vài cây nữa! Lần này mẹ cũng thích lắm, sai nó hái cả hoa và lá rồi đem nấu một nồi canh cây chua me với đường ngon tuyệt cho cả nhà thưởng thức.
               Giờ mỗi lần nhìn thấy cây chua me, một cảm giác dịu nhẹ, nâng nâng trong hạnh phúc của một tuổi thơ tươi sáng ùa về. Nó lại có cảm giác rất hạnh phúc. Và thấy mến yêu đến kỳ lạ cây chua me. Nó còn mới phát hiện ra cây chua me có ba lá. Nhìn cây chua me nó còn nhớ đến một câu chuyện rất hay và có ý nghĩa sâu sắc, câu chuyện “ Sự tích cỏ ba lá”. Cây chua me, một loài cây dây leo mọc hoang ở bờ ao, rãnh ruộng nơi thôn quê giờ đã là nhân vật chính trong “ Sự tích cỏ ba lá". Nó đã được hàng triệu triệu con người trong nhiều thế hệ đọc " Sự tích cỏ ba lá" một cách say mê với thái độ trân trọng. Tôi yêu cây chua me!

                                                    Tác giả: Phạm Thị Hợi




Xem thêm các bài viết


>> Cây Lá Vối
>> Tình Huống Làm Nảy Sinh Tình Yêu Đẹp
>>Khúc Giao Mùa
>> Những Điều Cần Biết Khi Chọn Bạn
>> Vụ Nổ Hóa Chất PCCC
>>Thân Phận Người Phụ Nữ
>>Đạo Lý Làm Người
>> Để Là Một Cô Gái Hiện Đại Tốt
>> Máy Tính Hỏng
>> Bill Gates Thần Tượng Của Tôi
>> Khởi Nghiệp Kinh Doanh
>>Tức Cảnh Mùa Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét