Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tập


      Truyện ngắn: Giấc Mơ Của Vân
      Vân vốn là một cô gái xinh đẹp. Cô đẹp mặn mà, trắng trẻo, tròn nẳn khiến bao người si mê. Thế rồi trong một lần du lịch lên Hà Giang. Vân đem lòng đắm say một anh chàng người dân tộc Tày. Gia đình Vân kiên quyết phản đối chuyện tình này. Họ cho rằng " lấy người sang thiên hạ cũng không bằng lấy con chó giữa làng".

      Thậm chí khi Vân đã có thai, họ vẫn kiên quyết giữ con gái mình ở nhà. Vì Vân đẹp thế, dù có nhỡ dở một đứa con thì cũng thiếu gì người mê. Cho con gái lên vùng núi heo hút, nghèo đến xác xơ ấy làm dâu thì có mà mất con ah? Tuy vậy khi Hà, con trai Vân được 5 tuổi. Gia đình Vân không chịu được miệng lưỡi thiên hạ nữa. Những người đàn ông đến với Vân đa phần chỉ để lợi dụng vẻ đẹp trời phú với cô. Ít ai dám vứt bỏ để sống với cô. Lúc này bố Hà cũng đã cố gắng học hành rồi xin được một chân viên chức quèn trong huyện ủy. Thế là họ đành để Vân đem Hà lên Hà Giang ở với bố Hà.
       Sống ở vùng núi thiếu thốn trăm bề. Vân làm việc cả ngày mà tiền chẳng thấy đâu. Chi tiêu của cả gia đình chỉ phụ thuộc vào đồng lương công chức èo uột của bố Hà. Bà mẹ chồng người miền núi của Vân thì vô cùng cay nghiệt. Mà gần như ở nơi này, việc mẹ chồng hành hạ con dâu, đối xử không công bằng với con dâu là một chuyện đương nhiên. Đã bao lần Vân ân hận xót xa khi nghĩ đến những lời cản ngăn của bố mẹ. Nhớ nhà, nhớ quê hương mà không có tiền để về, làm Vân chỉ dám ôm chăn khóc thầm hàng đêm. Nhất là Hà, cậu bé ngày càng khờ khạo chẳng như những đứa trẻ miền xuôi mà Vân đã thấy. Cô ao ước một ngày được đưa con trai trở lại quê hương sinh sống.
                                                     Còn nữa ...
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi

                                                                     

Xem thêm các bài viết                                                                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét