Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Nam


      Cây tre từng được coi như một biểu tượng về người Việt Nam. Vì nó cần cù, chịu khó và đa dụng. Tre gắn liền với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân Việt, đặc biệt với những người sống ở quê khi xưa. Tre là biểu tượng của quê hương, làng xã. Sau lũy tre làng là tất cả những gì thân yêu như máu thịt. Tre giữ làng, giữ nước và cả giữ nếp nhà cho mỗi người.

      Tuy cuộc sống hôm nay có rất nhiều đổi khác. Những sắt thép, bê tông, nhựa ... đã thay thế dần sự hiện diện của cây tre trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng giống khi xưa, cây tre được nhân dân ta khai thác 100%. Người ta tận dụng tất cả các bộ phận của cây tre để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Này nhé, rễ tre người ta kết lại làm chổi. Gốc tre thì dùng để đun hoặc ke bờ ao, ngăn chặn các vùng đang có nguy cơ sạt nở. Đoạn thân gần gốc do có độ cứng cao người ta hay chế ra thành đòn ghánh. Hoặc dùng để làm chân của giường hay chõng. Nó còn dùng để đóng cối xay. Những phần tre mềm hơn người ta dùng làm các bộ phận khác không chịu lực nhiều với các vật dụng. Tre dùng để đan quạt nan, ống khuyển, đũa, bàn, ghế, nhà, cửa, gậy, cán của các đồ vật, cả cây tre chắc khỏe còn dùng để làm thang, dàn giáo trong xây dựng ... Các phụ phẩm của cây tre như cành tre, ngọn tre, lá tre, mo nang người ta dùng để đun nấu rất đượm lửa. Hoặc làm hàng rào, sáo, tiêu, đàn ...
       Ngoài ra, cây tre non, tức măng tre người ta làm thực phẩm. Các món ăn chế biến từ măng tre luôn rất ngon, hương vị đậm đà, và là món ăn truyền thống trong các dịp lễ  tết của Việt Nam. Giờ thì cây tre còn được dùng làm đồ trang trí nhằm gợi ra không gian hoài cổ, thôn dã, thân thuộc. Dù cuộc sống có đổi thay đến như thế nào. Thì cây tre vẫn mãi ở trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét