Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016


        Khi còn nhỏ, khu vườn nhà Lan rất đẹp với nhiều loài cây ăn trái. Nhưng có lẽ thú vị nhất là cây mít dai và mít mật cổ thụ ở trong vườn. Cứ mỗi độ hè về là cũng đến mùa quả của hai cây mít chín rất thơm và ngon. Cùng là họ nhà mít, nhưng đặc tính sinh học của chúng rất khác nhau.

       Cây mít mật nhà Lan thì cao lớn, đường kính thân cây to, quả chi chít ở gốc nhưng lại chỉ bé bằng cái đấu. Vì thân cây to nên chỉ em Lan ít trèo lên thăm mít được. Lan hay dùng gậy tre dài gõ  vào quả mính xem chúng chín hay chưa. Với những quả chín sẽ có tiếng kêu bồm bộp. Còn những quả ở quanh gốc thì quá rễ rồi, chỉ cần vỗ vào để xem là biết. Ấy vậy mà nhiều khi chị em Lan cũng không phân biệt được. Do giống mít mật thường chín rất nhanh. Khi chín thì quả mềm nhũn và bị tụt nõ rơi be bét dưới đất bẩn không ăn được nữa. Có hôm cả nhà đang ở trong nhà, thấy tiếng rơi bồm bộp ở ngời vườn. Chị em Lan chạy ra thì thấy chúng rụng la liệt, be bét trên nền đất. Nhặt đem vào nhà những quả còn ăn được khiến cả nhà được trận cười lăn, cười bò. Tuy múi của quả ở mít này rất mềm và nát. Mỗi trái lại cho ít múi. Nhưng vị của nó rất ngọt.
        Mẹ Lan thường ca ngợi cây mít dai hơn. Vì cây mít rai không bị rơi mất quả như cây mít mật. Múi của quả ở cây mít dai có cùi dày, mùi thơm đậm đà và rất ngọt. Mỗi hôm cây mít dai có quả chín là cả nhà Lan đều rất vui vì sẽ lại được ăn một bữa mít no. Vì quả của nó khá to và nhiều múi. Kể cả ăn sơ của chúng cũng rất ngọt.
      Rồi cây mít mật đã quá già, lại mọc ở chỗ khá rậm rạp. Nó không còn cho trái nữa. Cây địa y mọc kín thân gốc. Nhưng cả nhà không buồn lắm. Vì dù sao năm nào cây mít dai cũng cho rất nhiều trái ngọt. Lan rất thích cả hai cây mít nhà mình. Khi rảnh là Lan lại tưới nước cho chúng. Rồi mùa lọ, cây mít mật lại cho trái tiếp. Trái không dày và nhỏ như trước nữa. Chỉ tầm hơn chục quả cho một mùa. Nhưng bù lại khá to. Cả nhà Lan đều rất vui!
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét