Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Lan


       Hồi nhỏ, mỗi khi mẹ đi làm vắng nhà là mấy chị em Lan thường rủ nhau chơi đồ hàng, dưới bóng mát của cây mít cổ thụ ở góc vườn. Cây mít thật to, hai chị em Lan nắm tay nhau mới vòng ôm hết phần gốc của nó.

      Vào mùa lá rụng, Lan thường lựa những chiếc lá to và vàng đẹp rồi làm ra chiếc bồ đài xinh xắn để bán hàng. Khi lá rụng nhiều, Lan nhặt chúng lại, phơi khô và dùng để đun nấu trong gia đình. Vào mùa mít bắt đầu ra quả. Những quả mít đực tỏa mùi thơm ngào ngạt khó tả. Nhiều khi đói bụng, chị em Lan thường hái chúng xuống và chấm muối ăn. Mẹ luôn dặn chị em Lan không được bẻ quả mít cái. Vì chúng sẽ tạo thành quả mít để cả nhà ăn sau này.
      Vào mùa mít chín thật là vui. Chị em Lan mỗi ngày thăm mít cả mấy lần. Có hôm Lan vừa vỗ mít kiểm tra xong. Mẹ Lan cũng làm vậy thế mà lại tìm ra được một quả mít chín. Vì cây mít trong vườn nhà Lan nhiều quả quá. Việc kiểm tra xót cũng là việc khá bình thường. Mẹ thì khác chị em Lan. Mẹ căn cứ vào mừi thơm ngào ngạt khi mít chín. Thế là kiểu gì mẹ cũng sẽ tìm ra một quả mít chín dù nó bé đến đâu, làm chị em Lan đều nè lưỡi thán phục.
      Mỗi khi mẹ hạ lệnh bổ mít là chị em Lan đều sung sướng reo mừng. Người đi lấy dao, người ôm mít ra giếng, người chạy đi lấy lá ngái để lau nhựa mít... Cả nhà đều thật vui, Lan rất thích bóc mít để tranh thủ ăn sơ mít cái. Mít được bóc ra sạch sẽ cho vào đĩa đem vào nhà cho mẹ xem. Rồi cả nhà cùng ăn và tấm tắc khen cây mít nhà mình ngon. Có khi mẹ còn tranh thủ dặn các con vụ sau nhớ nhắc mẹ bón phân cho cây mít để có nhiều quả to và ngọt hơn.
      Hột mít thường được Lan gom lại. Ít thì Lan tranh thủ nướng khi nấu cơm và cùng chị thưởng thức. Nhiều thì luộc hay rang lên để cả nhà cùng ăn. Tiếc rằng cây mít giờ không còn. Nhưng mỗi lần nhìn thấy những trái mít thơm ngon bày bán ở chợ là lòng Lan lại thấy bồi hồi khó tả. Vị ngọt mát, mùi thơm ngào ngạt của nó luôn rất quyến rũ hồn Lan. Quả mít đúng là một loại trái cây đặc sản ngon nhất mà Lan từng ăn!
                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét