Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Cộng


       Một thương gia làm nghề buôn bán đồ đồng hỏi một cậu con trai nhỏ của mình rằng: Một cộng một bằng mấy? Cậu con trai trả lời: Thưa cha, một cộng một bằng hai ạ! Người cha gật đầu cười đáp: Đúng rồi con trai. Thế cha hỏi con một cân đồng đáng giá bao nhiêu? Thưa cha là 35 đô la ạ! Người cha xoa đầu cậu con trai và đáp: Người khác nói một cân đồng đáng giá 35 đô la thì đúng. Nhưng con là con trai ta. Tối thiểu nhất một cân đồng của con cũng phải có giá 350 đô la.

       Thực tế lúc đó người cha đã bán một cân đồng với giá 380 đô la. Nhiều năm sau khi cậu con trai lớn lên. Cậu đã bán một cân đồng với giá 500 đô la, rồi 1000 đô la. Lần kỷ lục là cậu đã bán một cân đồng với giá 3800 đô la. Ai dám bảo giá một cân đồng bằng một cân đồng? Cậu đẩy được giá một cân đồng lên cao ngất ngưởng bằng cách, đã chế tác một cân đồng thành tay nắm cửa ra vào, đồ trang trí, huân huy chương ...
       Số phận đôi khi chỉ cho bạn một quả chanh nhỏ, nhưng bạn phải biết cách biến quả chanh đó thành một li nước giải khát bổ dưỡng cho riêng mình. Một cộng một bằng hai chỉ tồn tại trong toán học. Còn trong thực tế, ta cần đẩy giá trị của một loại vật chất vượt xa giá trị cố hữu của nó. Một cân thịt lợn sống bán ở có giá 4 đô la, nhưng một đĩa thịt được chế biến bằng cân thịt đó trong một khách sạn 5 sao sẽ có giá trị gấp nhiều lần con số 4 đô la ban đầu. ... Đây thật sự là một bài học về cách kiến tiền cơ bản và rất thông minh.
                                                                  Tác giả: Phạm Thị Hợi
Xem thêm các bài viết                                                                                 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét