Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Hỏng

                  Hôm trước, đang dùng vi tính thì màn hình nhấp nháy. Mình cứ nghĩ do máy tính bị lỗi win. Vì hôm trước google chrome không vào được vì lỗi. Đem máy ra quán định cài lại win. Chủ quán đùng đùng chê máy mình cũ, nát, loại này giờ không ai dùng, bị hỏng các màn hình. Thay hết 400 nghìn. Mà anh ta còn xem máy tính có bị lỗi màn hình không? Nếu lỗi nữa, thay vào hết khoảng 1,6 triệu. Đương nhiên chủ quán khuyên mình thay máy mới!
                 Không thể tin nổi, cái máy tính mình dùng hàng ngày lại xảy ra lỗi lớn thế. Mình đem máy tính sang quán khác. Chủ quán cũng chê máy tính của mình bai bải. Nói máy này phải thay màn hình. Hết khoảng một triệu.
Thà thay máy mới còn hơn. Cái máy tính này đã đến giai đoạn hỏng. Mình chỉ bảo máy mình mới mua năm 2011. Dùng vẫn tốt, mình nghĩ chỉ bị lỗi đơn giản chứ không nghiêm trọng như thế. Mình đem máy đến một trung tâm khá uy tín trong thị xã. Gọi điện hỏi anh giám đốc trước về tình trạng máy tính. Anh ta nói là máy mình nhiều khả năng bị lỗi phần mềm, chữa hết khoảng vài chục nghìn. Mình rất hi vọng. Và cũng đang khá kẹt tiền nên rất lo lắng về khoản tiền sửa máy tính.
                Dọc đường đến đó, thấy vẫn còn sớm. Mình ghé qua quán sửa vi tính của một người quen nhờ xem giúp. Hai cậu nhân viên chọc chọc, ngoáy ngoáy, thử thiếc rồi phán: em không biết lỗi gì? Xin gửi lại chị cái máy. Vừa lúc đó cậu chủ ra, mình đương nhiên nhờ chuyên gia kiểm tra. Anh ta tháo tung cái laptop của mình ra từng mảnh nhỏ. Đem máy đo đạc kiểm tra mất gần hết buổi chiều rồi phán phải thay cả màn hình hết tầm 1,2 triệu. Mình nói ở quê có ông sửa máy tính bảo máy mình bị hỏng các màn hình, chi phí thay khoảng 400 nghìn. Mình nhờ anh ta kiểm tra lại lỗi đó. Anh ta suy nghĩ rồi điện đàm nói giá các màn hình là 470 nghìn. Nhưng anh ta phải thử đã, nếu đúng là hỏng nó thì sẽ thay. Thấy ông ta tháo rỡ kiểm tra vất vả mình nói, mình đã hẹn với một ông sửavi tính trong thị xã. Nếu ông ấy cũng nói bị lỗi các màn hình mình sẽ quay lại đây thay.
                 Khi đến trung tâm sửa chữa trong thị xã, anh giám đốc kiểm tra và chắc chắn không phải lỗi do dây các màn hình. Mà do lỗi màn hình. Thay khoảng 1,2 triệu.... Đau đầu quá. Mình đã xác định phải thay màn hình vi tính. Mình hỏi cái giá màn hình cũ. Và anh ta nói sẽ bán cho mình một cái giá 800 nghìn. Những mình nói sẽ gửi chỗ người bạn học cũ kiểm tra. Không được mình sẽ ra thay màn hình cũ. 
                Dọc đường về, mình gửi máy vào trung tâm sửa chữa của cậu bạn học chung đại học. Do sắp hết giờ làm lên cậu nhân viên đề nghị mình gửi lại máy. Cậu ấy có xem qua và nói chắc chắn 100% lỗi do dây cáp màn hình. Mình có hỏi giá thay màn hình và dây dây cáp. Cậu ấy nói, nếu lỗi do dây cáp cậu ấy sẽ chỉnh lại giúp là được. Còn cần thay thì cậu ấy sẽ gọi điện lại cho mình. Vì hôm sau cậu ấy phải tháo máy để kiểm tra thì mới nói được. Mình không tin tưởng lắm. Nhưng đây là cơ hội cuối cùng sửa chữa giá rẻ của mình. Hơn nữa nếu mà không được, hôm sau đi thay cái màn hình cũ giá 800 nghìn, đằng nào mình cũng đi qua đây.
                 Mình để lại máy và về nhà, lòng chưng hửng và suy nghĩ mông lung. Đúng là đen đủi! Buồn! Chiều hôm sau gọi điện hỏi anh bạn hỏi về tình trạng cái máy laptop. Anh bạn phán: Máy của em không sửa được. Bị lỗi màn hình. Em thu xếp thời gian qua lấy máy về. Mình đồng ý thôi. Hỏi chỗ anh có cái màn hình cũ, ghẻ, giá rẻ nào thì thay giúp. Anh nói chỗ anh không có. Ok thôi!
                Hôm nay ghé qua chỗ anh lấy máy, phi thẳng đến trung tâm sửa chữa để thay màn hình cũ. Anh chủ nhìn mình khó chịu, đang định tăng giá cái màn hình cũ đấy. Nhưng mình đâu có vừa, cũng tốt nghiệp đại học thương mại ra chứ bộ. Mình cố phanh anh ta lại làm anh ta khá khó chịu. 
             Mình bật thử máy của mình lên xem cái cậu nhân viên chỗ cậu bạn có làm hỏng thêm máy tính của mình không. Vì cậu ấy có vẻ khá ẩu. Khi tiếp  nhận máy laptop của mình thì mắt cứ nhìn mình mà mở máy tính từ đằng lưng? Khi cậu ta mở đằng trước thì làm bung cả máy tính ra. Mình cáu kỉnh, bực mình hỏi: Em có phải là thợ sửa vi tính không? Sao em lại cầm máy vi tính như thế? … Nhưng mà thái độ của cậu ấy khá lịch sự, tử tế, chân thành. Mình là bạn của giám đốc cậu ấy mà!!!

              Ô la la là la, chúa ơi! Không thể tin được. Màn hình hiện lên yên ả, thanh bình không một chút gợn. Máy tính đã được sửa mà bạn mình báo là chưa? Cậu giám đốc trung tâm lúc này mới tiếc rẻ. Miếng ăn đến miệng mà bị tuột mất. Cậu ta cố lay màn hình xem nó có bị hỏng lại không? Cậu khen công ty của cậu bạn mình giỏi, giỏi hơn cả anh ta. Mặc dù anh ta giới thiệu là người sửa vi tính giỏi nhất trong thị xã. Mình vui quá. Gọi điện báo cho cậu bạn là máy tính đã được sửa, hỏi tiền nhưng anh bạn cứ bảo mình đem về dùng đi. Vui quá, tý nữa thì mất tiền triệu oan.

                                                               Tác giả: Phạm Thị Hợi


Xem thêm các bài viết









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét