Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Làm


        Có bao giờ các bạn sinh viên tự hỏi. Nhiều bạn sinh viên học hành bình thường mà sau khi ra trường lại nhanh chóng có việc làm. Sau vài năm thì khá thành đạt. Trong khi nhiều bạn sinh viên có tiếng là giỏi thì lại phải chật vật, vất vả mưu sinh mất vài năm mới may ra ổn định?

       Dẫu biết sự giỏi giang ở trường học chỉ cần có chút thông minh, sự chăm chỉ và sự quan tâm của gia đình, bè bạn, thầy cô. Còn để thành công ở trên đường đời lại dựa vào rất nhiều yếu tố. Nhưng theo tôi, yếu tố quan trọng nhất là nền tảng giáo dục của gia đình và những điều kiện tốt của gia đình người đó. Vì khi bạn ra trường, gia đình thật sự là một bệ phóng mạnh mẽ nhất đưa bạn đến sự thành công. Vì những gì gia đình dạy bạn đều xuất phát từ thực tế cuộc sống xung quanh bạn. Là những kinh nghiệm mà anh chị, họ hàng nhà bạn phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt mà có. Người nói cho bạn, dạy dỗ bạn bằng tất cả sự chân thành từ sâu thẳm con tim. Việc ấy diễn ra một cách tự nhiên, hàng ngày. Khi bạn nghỉ ngơi, vui chơi, tán gẫu, ăn uống, ngủ nghỉ bên gia đình. Tất cả những điều đó đã ăn sâu vào trong tiềm thức của bạn. Trở thành tâm hồn và tính cách của bạn. Nó quyết định sâu sắc đến sự yêu ghét của bạn. Và đó là những tiền đề cơ bản, quan trọng cho sự thành công của bạn trên đường đời. Còn việc bạn đã tốt nghiệp trường đại học nào, học hành tài giỏi ra sao? Xin thưa, chẳng mấy ai quan tâm đâu! Chỉ cần bạn có bằng đại học, con cháu ông lọ, bà kia. Tướng tá đẹp đẽ, khôi ngô. Cộng thêm tất cả những gì bạn có ở trường đại học và cả ở gia đình. Nhiều công ty sẽ trải thảm đỏ mời bạn tham gia.
      Thứ hai là bản lĩnh cá nhân của bạn. Cái này là kết quả của cả một quá trình tích lũy trong suốt quãng đời mà bạn đi qua. Bạn được tôi rèn ở gia đình, nhà trường, hay từ môi trường sống trong xã hội. Nhà tuyển dụng không quan tâm nhiều bạn đã được bao nhiêu phải ở môn nào đó. Họ quan tâm bạn có thể làm được những gì? Chị đựng được áp lực ra sao? Có thể cống hiến cho công ty như thế nào? ...
      Thứ ba là thái độ sống của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ nói không với bạn ngay dù bạn tài giỏi đến đâu nếu thái độ của bạn không tốt. Không ai muốn có một nhân viên không tôn trọng mình. Học người đó không có cái nhìn tích cực với cuộc sống. Ở bên những người như thế sẽ bị chán nản theo. Thái độ lịch sự, nhã nhặn, lễ độ với bề trên, ham mê yêu thích công việc và mến yêu cuộc sống cũng như môi trường công sở sẽ luôn được đánh giá cao.
                                                                 Tác giả: Phạm Thị Hợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét