Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Kết


         Sóng gió tạm yên, nhưng tiền trong gia đình ông chẳng còn nhiều. Cả gia đình ông lại ăn uống hết sức dè sẻn, có khi còn tiết kiệm hơn xưa. Vì khi hết tiền cả gia đình biết sống bằng cái gì? Tết năm ấy, tôi có dịp tình cờ đến thăm gia đình ông. Nghe ông kể về câu chuyện của ra đình mình trong nghẹn ngào nước mắt.
       Giờ ông đã hối hận nhưng đã quá muộn màng. Tương lai của cả hai đứa con ông giờ đã là một màu xám xịt. Ông chỉ ước là không có khu công nghiệp về quê ông. Ông ước gia đình ông không nhận được tiền đền bù, và gia đình ông bình yên như cũ. Ông kể câu chuyện này và đề nghị tôi đăng báo. Ông muốn gia đình ông là một bài học quý cho những gia đình khác đừng mắc vào. Đất nước này còn đền bù giải tỏa để xây dựng đường xá, khi công nghiệp, khu đô thị ... nhiều. Nói xong ông ôm mặt òa khóc nức nở như một đứa vì hối tiếc cảnh gia đình ông ngày xưa.
Co con gái ông từ trong nhà đi ra, đưa cho ông bộ hồ sơ xin làm công nhân ở khu công nghiệp bảo ông ký xác nhận chỗ phụ huynh. Vợ ông cũng gõ gõ bụi của cái mủng và nói: Có khi tôi lại đi buôn thôi ông à. Tiền nhà mình sắp hết rồi! Người đàn ông già nua run lẩy bẩy ký vào tờ đơn xin việc làm của cô con gái rượu. Ông rưng rưng nước mắt nói: Con có sức khỏe mà làm ca đêm, ca ngày hay không mà xin vào làm ở Canon? Cô bé nhìn cha rồi quyết tâm nói: Không làm ở đó thì làm ở đâu? Con chỉ có bằng học hết cấp 2. Với lại nhà mình sắp hết tiền rồi. Mắt người đàn ông ấy lóe lên một vài tia hi vọng vào tương lai. Giờ thì kinh tế trong gia đình sắp đặt cả lên vai hai người phụ nữ bé nhỏ.
     Tôi bột miệng hỏi ông, thế khi tiêu hết tiền chú sẽ sống bằng gì? Ông nhìn ngắm cả căn nhà đồ sộ một lượt với một niềm phấn khích nho nhỏ. Rồi ông hớp một ngụm nước chè nhỏ, khẽ thở dài và bình thản nói: Ta sẽ bán căn nhà này đi, mua một căn nhỏ hơn để lấy tiền sống cho đến khi chết!
                                                                      Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                        
Xem thêm các bài viết                                                                                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét