Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Đỗ


     Ngày nhỏ, nhà nghèo. Vào những ngày hè nóng nực oi bức. Mẹ thường nấu một nồi chè đỗ đen to cho cả nhà thưởng thức. Mẹ bảo ăn chè đỗ đen rất tốt. Nó giúp cơ giải nhiệt và bồi bổ cho cơ thể vào mùa hè,

       Các làm chè đỗ đen của mẹ cũng rất đơn giản. Đầu tiên ngâm đỗ trong nước khoảng 5 tiếng cho những hạt đỗ đen trương nở hết ra. Rồi cho chúng vào một nồi nước lớn. Khi sôi thì đun nhỏ lửa khoảng  10 phút. Sau đó để nguội, rồi cho đường trắng vào thưởng thức. Những dịp ấy mấy chị em tôi lại xuýt xoa ngon quá! Rồi lại ước có thêm mấy cục đá vào nữa thì ngon tuyệt. Có hôm thương các con háu ăn. Sau khi nồi chè chín. Mẹ bắc ra để vào một chậu nước lạnh to cho nhanh nguội. Từ đó cứ khi nồi chè mẹ nấu sắp chín là tôi đã chuẩn bị sẵn một chậu nước lạnh để nhanh được ăn chè.
       Có lần tôi còn cho chè đỗ đen vào một túi bóng sạch. Rồi buộc kín chúng lại với một sợi dây chắc chắn. Sau đó thì thả xuống ghiếng trong khoảng 1 tiếng rồi kéo lên thưởng thức rất ngon. Vì những năm 90 của thế kỷ trước quê tôi nghèo lắm, lấy đâu ra tử lạnh nhiều như bây giờ! Nhiều gia đình cứ vào độ giáp hạt là phải ăn cháo thay cơm, có khi còn thiếu đói nữa là. Mẹ thấy sáng kiến của tôi rất hay. Vì nước ghiếng nhà tôi tuy hơi sâu nhưng lại rất trong và mát. Lần khác, mẹ bọc một túi ni lông chè lớn. Cho vào một túi vài to. Mẹ còn thả thêm cục đá mài dao và hòn đá kỳ vào đó rồi buộc túm lại. Nối với dây trạc, rồi thả xuống ghiếng khoảng hai tiếng. Sau đó thì kéo lên để cả nhà thưởng thức. Tôi vẫn nhớ vị chè ấy rất ngọt và mát. Những sau đó chị em tôi không bao giờ nhắc đến " đá" khi ăn chè đỗ đen nữa. Vì để làm mát chè theo cách đó thì mẹ thêm vất vả, nhọc nhằn. Với lại thời gian đợi để được ăn chè lại bị lâu.
      Hôm nay cũng một ngày đầu hè nóng bức. Tôi lặng lẽ nấu một nồi chè đỗ đen theo đúng cách của mẹ ngày xưa. Rồi bồi hồi thưởng thức vị ngon, ngọt, mát lành của nó. Thấy nhớ mẹ vô cùng. Mẹ ơi! Hôm nay con lại nấu chè đỗ đen ...
                                                                        Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét