Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Cơm


       Cây dền cơm rất dễ sống. Chúng mọc hoang dọc cả bên đường. Trong vườn nhà Lan cũng có cây dền cơm. Chẳng ai gieo trồng và chăm sóc gì cả, nhưng cứ hè đến là cây dền cơm mọc lên. Mẹ dặn Lan chỉ nhổ cỏ trong vườn thôi chứ đừng nhổ những cây dền cơm. Vì cây dền cơm thuộc họ với rau dền đỏ, dùng nấu canh ăn khá ngon. Do chúng nhỏ lên ít người trồng. Thế là thỉnh thoảng gia đình Lan có một nồi canh thập cẩm đủ các loài rau, trong đó rau dền cơm là chủ yếu.

       Trong lòng Lan vẫn âm thầm xấu hổ vì điều này. Lan nghĩ nhà mình nghèo, ba mất sớm, khiến gia đình Lan phải ăn một thứ rau dại mà người đời vứt bỏ. Vì thế mỗi lần tưới nước cho rau vào buổi chiều, Lan luôn chừa cây dền cơm ra. Lan ghét chúng!
      Dù vậy những cây dền cơm vẫn mọc lên xanh tốt. Những cây mọc ở khu vực gần ghiếng nước. Do có độ ẩm vượt trội. Chúng liên tục cho gia đình Lan những ngọn lá ngon ngọt. Nhiều khi nắng hạn hay mưa dầm ngập úng cả vườn suốt một thời gian dài. Chỉ cây dền cơm là luôn sống sót một cách lạ kỳ. Có lúc chính Lan cũng phải giật mình vì sự sống sót ngoạn mục của loài cây bé nhỏ ấy. Chẳng bù cho cây dền đỏ, ngập úng cái là héo rũ rồi chết ngay.
      Có dịp Lan trồng bao nhiêu là rau cải. Nhưng bọn sâu kéo đến ăn cụi cả đến gốc cây rau cải. Một đám sâu xanh lè bò lổm ngổm cả một góc vườn. Nhưng kỳ lạ chúng không hề ăn cây dền cơm?
      Tìm hiểu trên internet, Lan được biết cây dền cơm thuộc họ nhà rau dền. Chúng rất giàu dinh dưỡng. Và còn là một vị thuốc nam rất hiệu quả với các bệnh về đường ruột, gan, thận ... Thế là hôm nay, nhân dịp trời mưa, đất ẩm. Lan bứng và trồng cả một góc vườn nơi cạnh vòi nước những cây dền cơm. Chỉ cần trồng trong một khoảng đất khoảng 3 đến 4 mét vuôn này. Kết hợp với việc tưới nước thường xuyên. Lan tin mình sẽ có rau dền cơm để ăn trong cả mùa hè nóng lực, oi bức!
                                                              Tác giả: Phạm Thị Hợi
                                                                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét